Ý kiến thăm dò

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
169810

Hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công Thanh Hóa

Ngày 26/08/2024 10:29:18

Thông báo số 155/TB-UBND ngày 23.8.2024 của UBND phường Hải Hòa-Hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công Thanh Hóa

Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người dân sử dụng bởi những lợi ích mà nó đem lại trong việc hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính công trên môi trường mạng, từ đó giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Đây cũng là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước.

Từ tháng 9 năm 2020, UBND phường Hải Hòa đã từng bước thực hiện tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân qua môi trường điện tử từ cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều công dân và tổ chức chưa nắm rõ được các bước, quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nên hiệu quả, lợi ích từ dịch vụ công mang lại cho công dân chưa cao.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2024. Ủy ban nhân dân phường Hải Hòa thông báo tới toàn thể cán bộ, nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường một số nội dung sau:

1. Khái niệm về dịch vụ công trực tuyến

Theo khoản 5 Điều 3Nghị định 42/2022/NĐ-CPthì dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Căn cứ tại Điều 2, Khoản 3 về giải thích thuật ngữ trongThông tư 26/2009/TT-BTTTTcủa Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước. Theo đó,dịch vụ công(DVC)trực tuyếnlà hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính. Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm, tiết kiệm chi phí đi lại và công sức làm việc.

2. Các mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Theo Điều 11Nghị định 42/2022/NĐ-CP,Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:

+ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

+ Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11Nghị định 42/2022/NĐ-CP.

Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.

3. Các bước Đăng ký dịch vụ công trực tuyến một phần, hoặc DVC trực tuyến toàn trình:

- Tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công bằng cách truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thanh Hóa tại địa chỉ http://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

- Công dân đăng nhập vào hệ thống qua tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (Vneid) của cá nhân, sau đó chọn cơ quan giải quyết; chọn thủ tục, chọn mức độ, điền đầy đủ thông tin tại tờ khai điện tử theo hướng dẫn; chụp ảnh/scan các giấy tờ theo hướng dẫn và đính kèm vào mẫu tờ khai điện tử theo yêu cầu; đăng ký địa chỉ, thời gian nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo đúng quy định thì Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của phường sẽ tiếp nhận; gửi phiếu hẹn trả kết quả qua thư điện tử cho công dân, gửi yêu cầu nộp phí, lệ phí (nếu có). Trường hợp hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ, không hợp lệ thì công chức chuyên môn sẽ gửi văn bản điện tử hướng dẫn để công dân bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết. Tiếp đến là thực hiện lệnh chuyển hồ sơ trên hệ thống tới các cơ quan chuyên môn cấp trên hoặc công chức chuyên môn cấp phường để giải quyết.

- Các bước còn lại là quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả của lãnh đạo, công chức chuyên môn, cán bộ bộ phận “một cửa” cấp phường. (Sau khi thực hiện xong quy trình này là quy trình trả kết quả giải quyết TTHC, nếu công dân có nhu cầu nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, thì công dân có thể đăng ký, giá cước bưu chính theo Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam).

(Có phụ lục cụ thể kèm theo)

Trên đây là thông báo hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thanh Hóa trong thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Hải Hòa năm 2024. Ủy ban nhân dân Hải Hòa gửi tới toàn thể cán bộ, nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường được biết và thực hiện. (có TB kèm theo)

TB-Huong-dan-cong-dan-thuc-hien-dich-vu-cong-Thanh-Hoa_phochutichhaihoa-23-08-2024_18h23p24(23.08.2024_20h50p48)_signed.pdf

Hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công Thanh Hóa

Đăng lúc: 26/08/2024 10:29:18 (GMT+7)

Thông báo số 155/TB-UBND ngày 23.8.2024 của UBND phường Hải Hòa-Hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công Thanh Hóa

Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người dân sử dụng bởi những lợi ích mà nó đem lại trong việc hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính công trên môi trường mạng, từ đó giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Đây cũng là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước.

Từ tháng 9 năm 2020, UBND phường Hải Hòa đã từng bước thực hiện tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân qua môi trường điện tử từ cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều công dân và tổ chức chưa nắm rõ được các bước, quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nên hiệu quả, lợi ích từ dịch vụ công mang lại cho công dân chưa cao.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2024. Ủy ban nhân dân phường Hải Hòa thông báo tới toàn thể cán bộ, nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường một số nội dung sau:

1. Khái niệm về dịch vụ công trực tuyến

Theo khoản 5 Điều 3Nghị định 42/2022/NĐ-CPthì dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Căn cứ tại Điều 2, Khoản 3 về giải thích thuật ngữ trongThông tư 26/2009/TT-BTTTTcủa Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước. Theo đó,dịch vụ công(DVC)trực tuyếnlà hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính. Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm, tiết kiệm chi phí đi lại và công sức làm việc.

2. Các mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Theo Điều 11Nghị định 42/2022/NĐ-CP,Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:

+ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

+ Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11Nghị định 42/2022/NĐ-CP.

Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.

3. Các bước Đăng ký dịch vụ công trực tuyến một phần, hoặc DVC trực tuyến toàn trình:

- Tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công bằng cách truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thanh Hóa tại địa chỉ http://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

- Công dân đăng nhập vào hệ thống qua tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (Vneid) của cá nhân, sau đó chọn cơ quan giải quyết; chọn thủ tục, chọn mức độ, điền đầy đủ thông tin tại tờ khai điện tử theo hướng dẫn; chụp ảnh/scan các giấy tờ theo hướng dẫn và đính kèm vào mẫu tờ khai điện tử theo yêu cầu; đăng ký địa chỉ, thời gian nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo đúng quy định thì Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của phường sẽ tiếp nhận; gửi phiếu hẹn trả kết quả qua thư điện tử cho công dân, gửi yêu cầu nộp phí, lệ phí (nếu có). Trường hợp hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ, không hợp lệ thì công chức chuyên môn sẽ gửi văn bản điện tử hướng dẫn để công dân bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết. Tiếp đến là thực hiện lệnh chuyển hồ sơ trên hệ thống tới các cơ quan chuyên môn cấp trên hoặc công chức chuyên môn cấp phường để giải quyết.

- Các bước còn lại là quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả của lãnh đạo, công chức chuyên môn, cán bộ bộ phận “một cửa” cấp phường. (Sau khi thực hiện xong quy trình này là quy trình trả kết quả giải quyết TTHC, nếu công dân có nhu cầu nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, thì công dân có thể đăng ký, giá cước bưu chính theo Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam).

(Có phụ lục cụ thể kèm theo)

Trên đây là thông báo hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thanh Hóa trong thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Hải Hòa năm 2024. Ủy ban nhân dân Hải Hòa gửi tới toàn thể cán bộ, nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường được biết và thực hiện. (có TB kèm theo)

TB-Huong-dan-cong-dan-thuc-hien-dich-vu-cong-Thanh-Hoa_phochutichhaihoa-23-08-2024_18h23p24(23.08.2024_20h50p48)_signed.pdf

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC

 
PHƯỜNG HẢI HÒA Thời Tiết